(16 เม.ย. 57) ผศ. ดร. ไพรัช สู่แสนสุข
สรุปหน่วยที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ (เรียบเรียง......สมพงษ์ พูลสุข)
- การสอนต้องบรรลุวัตถุประสงค์
- ครูเป็นผู้สร้างสิ่งมหัศจรรย์สรุปหน่วยที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ (เรียบเรียง......สมพงษ์ พูลสุข)
เทคโนโลยี คือ สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อการนำความรู้ของศาสตร์ใด ๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
เทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใด ๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
นวัตกรรม คือ แนวความคิด ปฏิบัต หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ท่ีนำมาใช้ในการปฏิบัติงานนั้น เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมการศึกษา คือ แนวความคิด ปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ท่ีนำมาใช้ในการปฏิบัติการสอน เพื่อให้เกิดผลดี มีประสิทธิภาพ
ประเภทของสือ เทคโนโลยี นวัตกรรมการศึกษา
- วัสดุ คือ สิ่งท่ีใช้หมดไปสิ้นเปลือง มีอายุการใช้งานไม่นาน
- อุปกรณ์ คือ ใช้ในการเรียนการสอน เป็นอุปกรณ์ท่ีคงทนถาวร
- วิธีการณ์กระบวนการ คือ การเรียนการสอน ผ่าน wed model
การพัฒนาสื่อ - นวัตกรรม (R&D)
R- การศึกษาวิเคราะห์ความรู้ / ข้อมูลเกี่ยวกับ NA
D - การสังเคราะห์
R - การตรวจสอบนวัตกรรมเบื้องต้น (โดยผู้เชี่ยวชาญ)
D - การปรับปรุงเเก้ไข
R - การทดลอง
*สื่อต้องมีวิจารณญาณในการเลื้อกใช้
ลักษณะการเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสม (เรียบเรียง...สมพงษ์ พูลสุข)
•
ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
•
จัดหาและใช้ได้โดยสะดวก ไม่ซับซ้อน
ประหยัด
•
มีผลกระทบด้านลบน้อยมาก ต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
•
ส่งเสริมศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์
•
มีเหตุผล
มีความรอบคอบ เป็นต้น
เกณฑ์การเลือกใช้สื่อ
A - คุณลักษณะอันพึงประสงค์ VS จิตพิสัย (A)
P - ทักษะการคิด ทักษะพิสัย
*
P- การสอนแบบสาธิต
A - การมีวินัย ตรงต่อเวลา ส่งงานตรงเวลา
- เหมาะกับการแก้ไขปัญหา / พัฒนาการเรียนรู้
- เหมาะสมกับธรรมชาติเนื้อหาวิชาและการวิจัยผู้เรียน
- เป็นนวัตกรรมที่ดีกว่าเดิม
- ประหยัด
สะดวก
- ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนในการใช้
- สามารถทดสอบ / ทดลอง ใช้เวลาไม่นาน
- สามารถทดสอบ / ทดลอง ใช้เวลาไม่นาน
รูปแบบการสอน
( Teaching /
Instruction Model) (เรียบเรียง..สมพงษ์ พูลสุข)
•
แบบแผนการดำเนินการสอนที่
ได้รับการจัดระบบ ให้สัมพันธ์ กับทฤษฎีหลักการการเรียนรู้
ที่รูปแบบการสอนนั้นยึดถือ
โดยได้รับการพิสูจน์ /ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ ช่วยให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ ตามจุดมุ่งหมายของรูปแบบนั้น
K - ความรู้ความเข้าใจ พุทธพิสัย (K A)A - คุณลักษณะอันพึงประสงค์ VS จิตพิสัย (A)
P - ทักษะการคิด ทักษะพิสัย
*
P- การสอนแบบสาธิต
A - การมีวินัย ตรงต่อเวลา ส่งงานตรงเวลา
หน่วยที่ 2 (17 เม.ย. 57) อ.ดร. เจนศึก โพธิศาสตร์
การเรียนการสอนแบบ PBL (เรียบเรียง...สมพงษ์ พูลสุข)
การเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาเป็นฐานเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรและวิธีการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น คือ
1. ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. เรียนโดยแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มย่อยโดยส่วนใหญ่
3. ใช้ปัญหาจริงและการแก้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนรู้
4. มีการบูรณาการของเนื้อหาความรู้
* ผลงาน
* โครงการ เป็นโครงการที่ขนาดใหญ่ มีขั้นตอน ระยะเวลาที่แน่นอน
* โครงงาน เป็นโครงงานที่มีขนาดเล็กกว่า โครงการ มีขั้นตอน ระยะเวลาเหมือนกัน
* อาจาย์ให้จัดทำโครงงานเป็นงานกลุ่ม (งานของกลุ่มที่ 5 )
โครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง : นาฬิกามหาสนุกพัฒนาการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก ลบ
ที่มาและความสำคัญ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ทำให้มนุษย์มีความคิด
สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ
ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนศาสตร์อื่น
ๆ ที่เกี่ยวข้องจึงมีประโยชน์ต่อการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
คือ มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ สามารถคิดเป็น ทำเป็น
แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ด้วยความตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว
จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนานักเรียนตั้งแต่เริ่มต้น
แต่ปัจจุบันกลับพบว่าครูผู้สอนมักประสบปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ คือ
ผู้เรียนไม่มีความสามารถในการคำนวณเลข โดยการบวก ลบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
พัฒนาสื่อนาฬิกาในการสอนวิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก ลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ขอบเขตการศึกษา
1. รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ
2. นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 จำนวน 30 คน
3. จำนวนเวลาเรียน 5 ชั่วโมง
ประจำภาคเรียนที่ 1
วิธีการดำเนินงาน
1. สมาชิกร่วมกันวางแผน วิเคราะห์ และกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน
2. ออกแบบนาฬิกามหาสนุก และจัดทำ โดยมุ่งเน้นที่สีและตัวเลขให้มีความโดดเด่น
สวยงาม
3. ตรวจสอบประสิทธิภาพของนาฬิกามหาสนุก
4. ออกแบบและจัดทำเครื่องมือการวัดผลและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาตร์เรื่อง
การบวก ลบ
5. ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง
การบวก ลบ โดยใช้เครื่องมือ ได้แก่ แบบทดสอบหลังเรียน
6. นำสื่อการสอนนาฬิกามหาสนุกไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในเนื้อหาการบวก
ลบ ตัวเลขทางคณิตศาสตร์
7. สรุปผลการดำเนินการเรียนการสอน
สมมุติฐาน
เมื่อทดลองใช้นาฬิกามหาสนุกในการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง
การบวก ลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่1 แล้วนักเรียนสามารถบวก ลบ
เลขจำนวนได้อย่างถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น