วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

(16 เม.ย. 57)  ผศ. ดร. ไพรัช สู่แสนสุข
สรุปหน่วยที่ 1   แนวคิด ทฤษฎี  เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้       (เรียบเรียง......สมพงษ์  พูลสุข)
 - การสอนต้องบรรลุวัตถุประสงค์

- ครูเป็นผู้สร้างสิ่งมหัศจรรย์

เทคโนโลยี     คือ สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อการนำความรู้ของศาสตร์ใด ๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

เทคโนโลยีทางการศึกษา  หมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใด ๆ  มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

นวัตกรรม  คือ  แนวความคิด  ปฏิบัต  หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ท่ีนำมาใช้ในการปฏิบัติงานนั้น  เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ

นวัตกรรมการศึกษา  คือ   แนวความคิด ปฏิบัติ  หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่  ท่ีนำมาใช้ในการปฏิบัติการสอน  เพื่อให้เกิดผลดี  มีประสิทธิภาพ

ประเภทของสือ  เทคโนโลยี  นวัตกรรมการศึกษา
- วัสดุ คือ  สิ่งท่ีใช้หมดไปสิ้นเปลือง มีอายุการใช้งานไม่นาน
- อุปกรณ์ คือ ใช้ในการเรียนการสอน เป็นอุปกรณ์ท่ีคงทนถาวร
- วิธีการณ์กระบวนการ คือ  การเรียนการสอน  ผ่าน wed model

การพัฒนาสื่อ - นวัตกรรม (R&D)
         R- การศึกษาวิเคราะห์ความรู้ / ข้อมูลเกี่ยวกับ NA
         D - การสังเคราะห์
         R - การตรวจสอบนวัตกรรมเบื้องต้น  (โดยผู้เชี่ยวชาญ)
         D - การปรับปรุงเเก้ไข
         R - การทดลอง

*สื่อต้องมีวิจารณญาณในการเลื้อกใช้


ลักษณะการเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสม (เรียบเรียง...สมพงษ์  พูลสุข)
     ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
       จัดหาและใช้ได้โดยสะดวก  ไม่ซับซ้อน  ประหยัด
       มีผลกระทบด้านลบน้อยมาก  ต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
       ส่งเสริมศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์
       มีเหตุผล   มีความรอบคอบ   เป็นต้น

    เกณฑ์การเลือกใช้สื่อ

เหมาะกับการแก้ไขปัญหา / พัฒนาการเรียนรู้

เหมาะสมกับธรรมชาติเนื้อหาวิชาและการวิจัยผู้เรียน

- เป็นนวัตกรรมที่ดีกว่าเดิม

- ประหยัด  สะดวก

- ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนในการใช้

-  สามารถทดสอบ / ทดลอง  ใช้เวลาไม่นาน

- สามารถทดสอบ / ทดลอง  ใช้เวลาไม่นาน


รูปแบบการสอน   ( Teaching / Instruction  Model)   (เรียบเรียง..สมพงษ์  พูลสุข)

     แบบแผนการดำเนินการสอนที่  ได้รับการจัดระบบ ให้สัมพันธ์ กับทฤษฎีหลักการการเรียนรู้ ที่รูปแบบการสอนนั้นยึดถือ  โดยได้รับการพิสูจน์ /ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ ช่วยให้     ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ   ตามจุดมุ่งหมายของรูปแบบนั้น
 K - ความรู้ความเข้าใจ                               พุทธพิสัย (K A)
 A - คุณลักษณะอันพึงประสงค์     VS          จิตพิสัย    (A)
 P - ทักษะการคิด                                     ทักษะพิสัย
*
P- การสอนแบบสาธิต
A - การมีวินัย ตรงต่อเวลา  ส่งงานตรงเวลา
 


หน่วยที่ 2  (17 เม.ย. 57)  อ.ดร. เจนศึก  โพธิศาสตร์

    การเรียนการสอนแบบ  PBL  (เรียบเรียง...สมพงษ์  พูลสุข)
           การเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาเป็นฐานเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรและวิธีการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น คือ
           1. ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
           2. เรียนโดยแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มย่อยโดยส่วนใหญ่
           3. ใช้ปัญหาจริงและการแก้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนรู้
           4. มีการบูรณาการของเนื้อหาความรู้

                                    * ผลงาน
                * โครงการ  เป็นโครงการที่ขนาดใหญ่ มีขั้นตอน ระยะเวลาที่แน่นอน
                * โครงงาน  เป็นโครงงานที่มีขนาดเล็กกว่า โครงการ มีขั้นตอน ระยะเวลาเหมือนกัน

   * อาจาย์ให้จัดทำโครงงานเป็นงานกลุ่ม  (งานของกลุ่มที่ 5 )
    
โครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

เรื่อง : นาฬิกามหาสนุกพัฒนาการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก ลบ

ที่มาและความสำคัญ

คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ทำให้มนุษย์มีความคิด สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม    

คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจึงมีประโยชน์ต่อการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คือ มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้

ด้วยความตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนานักเรียนตั้งแต่เริ่มต้น แต่ปัจจุบันกลับพบว่าครูผู้สอนมักประสบปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ คือ ผู้เรียนไม่มีความสามารถในการคำนวณเลข โดยการบวก ลบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ 
  พัฒนาสื่อนาฬิกาในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ขอบเขตการศึกษา
1. รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ
2. นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551      จำนวน 30 คน

3. จำนวนเวลาเรียน 5 ชั่วโมง ประจำภาคเรียนที่ 1

 วิธีการดำเนินงาน 

           1.  สมาชิกร่วมกันวางแผน วิเคราะห์ และกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน

           2. ออกแบบนาฬิกามหาสนุก และจัดทำ โดยมุ่งเน้นที่สีและตัวเลขให้มีความโดดเด่น สวยงาม

           3. ตรวจสอบประสิทธิภาพของนาฬิกามหาสนุก

           4. ออกแบบและจัดทำเครื่องมือการวัดผลและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาตร์เรื่อง การบวก ลบ

           5. ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก ลบ โดยใช้เครื่องมือ ได้แก่ แบบทดสอบหลังเรียน

           6. นำสื่อการสอนนาฬิกามหาสนุกไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในเนื้อหาการบวก ลบ ตัวเลขทางคณิตศาสตร์

           7. สรุปผลการดำเนินการเรียนการสอน

 สมมุติฐาน 

เมื่อทดลองใช้นาฬิกามหาสนุกในการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก ลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่1 แล้วนักเรียนสามารถบวก ลบ เลขจำนวนได้อย่างถูกต้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น